Liệu trẻ em có nên xông hơi không?

- Tin tức
Xông hơi là biện pháp an toàn và hữu hiệu không chỉ để thư giãn mà còn để chăm sóc sức khỏe cho người sử dụng. Câu hỏi đặt ra là trẻ em nhỏ tuổi thì có thể xông hơi được không. Đây là câu hỏi mà có lẽ rất nhiều bậc phụ huynh đang tìm kiếm câu trả lời. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc quan trọng này cho mọi người.

1. Trẻ em từ bao nhiêu tuổi thì có thể xông hơi được ?                           

trẻ em xông hơi

Theo khuyến cáo của Hiệp hội bác sĩ y khoa thế giới (BVKJ) họ chỉ ra rằng việc trẻ nhỏ dưới 1 tuổi sử dụng phòng xông hơi là không nên. Bởi nhiệt độ quá cao trong phòng xông hơi khiến trẻ nhỏ có thể khó thở và không đủ sức chịu đựng.

Đặc biệt là những em nhỏ còn nhỏ tuổi, khoảng từ 5 tuổi trở xuống tuyệt đối không nên xông hơi ở nhiệt độ cao. Nếu có phải có sự giám sát sát sao của người lớn. Với những em nhỏ lớn hơn 1 chút tầm từ 5 đến 8 tuổi, cần có 1 thể trạng khỏe mạnh, tinh thần ổn định thì mới nên cho các em trải nghiệm xông hơi.

Biết rằng trẻ nhỏ rất hứng thú với phương pháp xông hơi làm nóng cơ thể này, các em cũng muốn thư giãn và trải nghiệm hơi nóng từ phòng xông nhưng quan trọng nhất vẫn là sự an toàn khi xông.

Kết luận lại để đảm bảo tính an toàn cho các em nhỏ, các chuyên gia khuyên rằng trẻ nhỏ trên 8 tuổi mới nên xông hơi 1 cách thoải mái tại nhà và vẫn cần có sự giám sát của phụ huynh.

2. Thời điểm nào xông hơi là hiệu quả nhất?

phòng xông hơi khô hồng ngoại

Nhiều người có lẽ không mấy quan tâm đến việc lựa chọn thời điểm xông hơi như thế nào là hợp lý. Họ sẽ sử dụng mỗi khi có thời gian rảnh, mỗi khi có ngày nghỉ hay tranh thủ xông vào ban ngày để tối tụ tập, đi chơi…

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì thời điểm xông hơi tốt nhất lại là vào buổi tối, sau khi bạn kết thúc 1 ngày dài làm việc mệt mỏi và cần thư giãn, giải tỏa ngay lập tức. Xông hơi cũng giống như các biện pháp chăm sóc sức khỏe khác, cũng cần đúng thời điểm, đúng liều lượng. Chỉ khi bạn thực hiện chuẩn theo sự chỉ dẫn của chuyên gia nó mới mang lại những hiệu quả khác biệt.

Sức nóng và áp suất trong phòng xông hơi thường được tác động đến hệ thần kinh, góp phần gia tăng việc lưu thông máu cũng như việc kích thích toàn bộ quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể. Do vậy, khi xông hơi vào buổi tối sẽ làm cho cơ thể, đầu óc trở nên cân bằng hơn, giấc ngủ sẽ sâu hơn, dễ ngủ hơn.

Tóm lại, thời điểm thích hợp nhất của quá trình xông hơi là vào buổi tối. Bởi vì quá trình xông hơi sẽ tẩy sạch đi các tế bào chết, ngăn chặn sự hình thành của mụn và các nếp nhăn. Đồng thời cũng góp phần se khít lỗ chân lông và tác động trực tiếp đến sự thẩm thấu của làn da. 

Đối với trẻ em cũng vậy, thời điểm thích hợp để xông hơi cũng nên vào buổi tối. Ngoài ra nên tránh các thời điểm như vừa ăn no hoặc quá đói, trẻ đang bị cúm, sốt nặng, trẻ đang bị các bệnh ngoài da,... thì tuyệt đối không được xông hơi. 

3. Một số lưu ý khi cho trẻ em xông hơi tại nhà? 

phòng xông hơi khô đá muối Do Soya Steam lắp đặt

 

- Nên vệ sinh các thiết bị trong phòng xông hơi thường xuyên: Vì những thiết bị này được dùng chung cho cả nhà, nếu không vệ sinh kỹ có thể đem những mầm bệnh từ người lớn truyền sang cho trẻ nhỏ.

- Nên sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi thường xuyên cho trẻ vì: trẻ nhỏ rất hay sổ mũi vặt. Mặt khác hệ thống niêm mạc trong mũi có cơ chế tự thích nghi, làm sạch khi có mầm bệnh tấn công bé, nên mới có hiện tượng hay sổ mũi. Nếu bé có bệnh, khi điều trị dứt căn bệnh chính thì tình trạng sổ mũi cũng hết dần và sẽ xông hơi được bình thường.

- Tuyệt đối không nên để trẻ xông hơi quá 15 phút, chỉ nên xông từ 15 phút trở xuống. Vì khi xông hơi quá lâu đặc biệt khi trẻ nhỏ tiếp xúc với nhiệt độ cao như thế thì sẽ không đảm bảo được sự an toàn tuyệt đối cho các em.

- Sau khi xông hơi xong nên cho trẻ ăn 1 bát cháo nóng hoặc uống 1 ly nước nóng để bù đắp phần nước bị mất đi trong quá trình xông hơi.

4. Loại phòng xông hơi thích hợp dùng cho trẻ em nhất?            

phòng xông khô kết hơp đá muối và hồng ngoại

Trẻ em thường rất nhạy cảm với không gian nhỏ, kín, lại có nhiệt độ cao nên việc lựa chọn loại phòng xông hơi nào với cách thức tỏa nhiệt nào cũng là 1 điều làm các bậc phụ huynh phải lưu tâm. Phòng xông hơi hồng ngoại có lẽ sẽ là 1 sự lựa chọn hợp lý nhất, bởi nó sử dụng ánh sáng từ các tia hồng ngoại để làm nóng bề mặt da qua đó gần như loại bỏ hết các yếu tố làm bỏng da mà trẻ em có thể mắc phải ở các mẫu phòng xông hơi truyền thống khác.

Ngoài ra, nhiệt độ ở phòng xông hơi hồng ngoại cũng tương đối thấp hơn so với các loại phòng xông khác nên giúp cho cả trẻ em và những người có làn da nhạy cảm dễ dàng sử dụng. Tất cả những điều trên cho thấy, xông hơi bằng tia hồng ngoại là giải pháp tuyệt vời nhất để cho các bậc cha mẹ hướng dẫn cho con của mình cách sử dụng phòng xông hơi cũng như các thiết bị xông hơi.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Liệu trẻ em có nên xông hơi không?

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.03410 sec| 2117.148 kb